17:59 ICT Thứ năm, 25/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Họ LÊ ĐẠI , Làng AN THÁI

Họ Lê Đại gặp mặt đầu năm...(vào đây)

Thứ bảy - 02/03/2013 15:09
Họ Lê Đại gặp mặt đầu năm...(vào đây)

Họ Lê Đại gặp mặt đầu năm...(vào đây)

1. Ngày rằm tháng giêng tại Tp Đông Hà, con cháu họ Lê Đại, làng An Thái, Hải Thượng, Hải Lăng  tổ chức gặp mặt đầu năm Quý Tỵ và bàn việc ủng hộ xây dựng nhà tiền đường của họ Lê Đại.
 - Một số hình ảnh buổi gặp mặt và lược ghi phát biêủ của Lê Hữu Thăng.

 
                                     1. Gặp mặt :

                                     

                                 

                                

                               

                              

                               

                                                   Phát biểu của Lê Hữu Thăng tại buổi gặp mặt con cháu họ Lê Đại
                                                   tại Đông Hà ngày 15 tháng giêng tức ngày 24.2.2013( lược ghi)
                                                                                              ***
        Ta biết họ Lê toàn quốc , họ Lê ở tỉnh còn đại hội, nhóm họp huống chi họ Lê Đại chúng ta nên cuộc họp họ Lê Đại  tại Đông Hà đầu năm Quý Tỵ hôm nay để chúng ta biết bà con và chúc nhau lời chúc đầu năm mới là cần thiết.  Tuy nhiên, năm nay theo báo cáo của Lê Văn Dăng, do không nắm được địa chỉ nên cuộc gặp này chưa đầy đủ ( hơn 40 người). Hy vong tết năm Giáp Ngọ tới sẽ gặp mặt đông đủ hơn.
                            I. TRUYỀN THỐNG HỌ LÊ ĐẠI
         Ngài khai khẩn họ ta( đời thứ nhất) là ngài Lê Đại Trù, nay mộ chí ngài ở rậy phần,cạnh bàu sú
        Đời thứ 2 đến thứ 7 bị thất lạc, con cháu đang đau đáu ngày đêm vấn đề này.
        Đời thứ 8 có ngài Lê Đại Hủy, hiện nay mộ chí ngài tại đất Biền biền, làng An Thái. Đời thứ 9 có 5 ông, 2 bà nay; như tôi (đời 13) gọi bằng vải, một ngài không có con cháu, còn  4 ngài, gồm: 1. Vải của ông lê Tánh (Ba lòng ); 2.  Vải của ông Lê Đen, Lê Tín...ở cam lộ và có cháu Lê Xuân Tánh....;3. Vải của ông Lê An, Lê Hữu Thăng..;.4. Vải của ông Lê Oa, Lê Đẳng, Lê Văn Huynh, Lê Hàm, Lê Văn Ngệ...
       Nay đã có đời thứ 16, như cháu nội của Lê Văn Hoá, Lê Xuân Hoà , Lê Văn Thịnh...
       Dân số họ ta: Bắt đầu cuộc kháng chiến chông Pháp đã có 14 hộ, 85 khẩu, nhưng đến năm1975 dân số họ mới có đến 18 hộ 100 khẩu, nghĩa là sau 30 năm chiến tranh dân số họ chỉ tăng 15 khẩu, vì con gái thì đi lấy chồng, con trai lớn lên phần nhiều đi tham gia CM hy sinh khi còn tuổi thanh xuân hầu hết chưa lấy vợ ( có đến 21 liệt sĩ, chiếm 23% dân số họ lúc bấy giờ), sau 1975 mới sinh sôi nảy nở, đến nay đã có 299 nhân khẩu.
        Thế hệ ( đời)  13 có người nói là thế hệ vàng, vì có nhiều người học hành đổ đạt học hàm, học vị cao như: GS,TS, NGND Lê Quang Thiêm. GS,TS Lê Văn Tự. PGS,TS Lê Văn Uyển; có người được Đảng và nhà nước đề bạt giử chức vụ lảnh đạo cấp tỉnh như Lê Hữu Thăng, lảnh đạo các ngành cấp tỉnh như:Lê Văn Nghệ, Lê Văn Dăng, Lê Trọng Lưu;  lảnh đạo ngành cấp Huyện như: Lê Văn Từ, Lê Văn Quynh, Lê Thị Hòa ; học hành đổ đạt như Dược sĩ Lê Văn Đăng, Dược sĩ Lê Quang Thái...  Đời thứ 14, có một số trưởng thành như: Lê Xuân Tánh - Trưởng ban thi đua khen thưởng tỉnh, Lê Xuân Trí -Thượng tá Quân đội NDVN; một số học hành đổ đạt như vợ chồng Lê Quang Hiếu, đều là Tiến sĩ; Vợ chồng Lê Nguyễn Hải Dương, đều là Thạc sĩ, và Thạc sĩ Lê Hoàng Anh, Lê Thị Hương, bác sĩ Lê Văn Thái ...
     Hy vọng các thế hệ sau cũng sẽ là thế hệ vàng, nhưng là vàng 9999( cười)
                                      II.   NHÀ THỜ HỌ LÊ ĐẠI
           Trước hết là nơi thờ ngài khai khẩn và các ngài tiền nhân.
           Theo truyền thống, con cháu chỉ thờ đến đời cố, như vậy trừ vải tôi ( vì còn mẹ tôi ) và vải Lê Oa ( vì còn chú Lê Nậu) , còn 3 ông vải của đời 13 đã thờ tại nhà thờ họ, hiểu thế để biết chính nhà thờ họ là chổ vĩnh viễn của chúng ta sau này, như Lê Xuân Tánh phát biểu " Chúng ta xây nhà thờ để thờ tổ tiên chúng ta, nhưng sau này ta cùng trở thành tổ tiên của hậu duệ kế tiếp "
            Tôi có đọc cuốn sách Cỏi vô hình của một Tiến sĩ vật lý người Ai Cập, ông học tại một trường danh tiếng ở Anh Quốc, sau đó ông đi vào nghiên cứu lỉnh vực tâm linh, tôi mới biết: Chết không phải là hết, mà nó tồn tại trong vũ trụ không gian, chỉ có điều "linh thiêng" hay không, "sướng hay khổ" khi về với thế giới bên kia là do quá trình sống nơi trần thế này để có các cung bậc của " người âm" khác nhau (có đến 7 cung bậc). Vì vậy việc " phò hộ độ trì " không phải là chuyện bịa đặt. Suy hay thịnh còn ở chổ này.
          Nhà thờ họ ta, theo kể lại là rất linh thiêng, đã từng có người bị xuýt chết do phóng uế bửa bải trong khuôn viên nhà thờ họ, Mộ ngài Lê Đại Hủy cũng vậy, nên đã  phải cất bốc đi nơi khác (nơi ngài tọa hiện nay) vì có một ông thầy bói khi đi ngang qua và nói rằng: Họ này, nếu mộ ngài còn nằm đây thì con cháu đều chết "yểu" và thực tế, thời đó trong họ không ai sống quá tuổi 45. Chúng ta không ganh đua, nhưng nhà thờ họ ta hiên nay - chốn linh thiêng, nhưng chưa thực sự tôn nghiêm, và con em chúng ta cũng mũi lòng.  Mũi lòng là vì họ ta tuy dân số không đông nhưng con cháu họ ta có tiếng tăm nhất: 2GS.TS; 1 PGS.TS;  5 tiến sĩ; 4 thạc sĩ; 5 CB chủ chốt cấp tỉnh và nhiều  CB, CNVC nhất , cũng là họ có con em làm doanh nghiệp, kinh doanh rất khá dã, nhưng nhà thờ họ đang yếu nhất.
         V.v chúng ta mong muốn có nhà thờ họ xứng tầm với  họ Lê Đại.
         Xưa nay do họ ta ít họp hoặc khi họp người tham dự không đầy đủ , người đi họp về có khi không truyền đạt lại, không nhắc nhở nên con cháu có khi không biết  chủ trương hoặc quên, nay BCS họ (mới) có chủ trương sẽ thông báo ( bằng văn bản) danh sách đóng góp theo nghĩa vụ và danh sách ủng hộ(đóng góp và ủng hộ sửa chửa nhà từ đường) đến tận từng nhà. Tôi rất ủng hộ, nhưng tôi đề nghị nên chậm lại, có thể đến rằm tháng hai rồi thông báo, vì tôi biết, nhiều người rất có tâm nhưng do không nhận được chủ trương của họ, vì vậy BCS họ nên bằng nhiều cách thông báo chủ trương lần nửa trước khi thông báo (bằng văn bản) về kết quả đóng góp. Việc ủng hộ xây dựng nhà tiền đường hôm nay cũng vậy, sau này BCS họ nên lập sổ vàng và niêm yết tại nhà thờ họ, thông báo bằng văn bản đến tận từng nhà để vừa công khai, minh bạch, vừa để dân họ biết tấm lòng của con cháu .
         Tại cuộc họp này, tôi biết rất nhiều người mang tiền đi theo để đóng góp xây dựng nhà tiền đường, hy vong qua cuộc họp này, trai  gái trong họ sẽ hăng hái tự nguyện tham gia hoặc đã tham gia nhưng rồi sẽ tham gia thêm để chúng ta sửa chửa nhà từ đường và xây dựng xong nhà tiền đường kịp đại hội họ Lê Đại vào tháng tám âm lịch năm nay .  
                                                                                                              Xin cám ơn

 ( Sau cuộc họp con cháu đăng ký được 148 triệu,thực nộp 96 triệu trong đó con gái,dù chưa có chủ trương vận động cháu gái,nhưng có nhiều cháu gái cũng hăng hái đăng ký ủng hộ. Chú Thiêm đã gửi vào ủng hộ 10tr, chú Uyển đăng ký ủng hộ  5tr, chú Tự nghe tin gọi điện ra đăng ký ủng hộ 10tr. Như vậy đến nay đã có được: 173tr 

 

                                         
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn