18:24 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Hội tù CTYN tỉnh Quảng Trị

Gap mat tu Chinh tri yeu nuoc tinh Quang Tri( vao day)

Thứ sáu - 24/10/2014 16:28
Gap mat tu Chinh tri yeu nuoc tinh Quang Tri( vao day)

Gap mat tu Chinh tri yeu nuoc tinh Quang Tri( vao day)

 Sáng ngày 24.10.2014, tại TP Đông Hà Hội hơn 200 tù chính trị yêu nước tỉnht QT bị gam tại các nhà Lao Đế Quốc, đại hiện cho hơn 2000 tù chính trị yêu nước về dự kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội. Đại diện lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành cấp tỉnh và lảnh đạo các huyện , thị xã , thành phố về dự . Đ/c Nguyễn Văn Quốc đọc diễn văn truyền thống hội, Lãnh đạo tỉnh và một số đại biểu đã phát biểu. Nhân dịp này Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen cho hội, UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tổ chức và cá nhân.
Một số hình ảnh :
                                          
                                                               Đ/c Le Van Dang UVTV Hoi, Truong ban TC le

                                         
                                                                                    Đai Bieu

                                        
                                                   Đ/c Phan Van Thinh, PCT Hoi doc dien van khai mac

                                        
                                                   Đ/c Nguyen Van Quoc, CT Hoi doc truyen thong Hoi 20 nam

                                      
                                                          Đ/c Nguyen Cuong CT Hoi TCTYN Hai Lang phat bieu

                                     
                                                 Đ/c Hoang Thanh Tinh, CT HTCTYN TP Đong Ha phat bieu

                                    
                                                  Đ/ c Hoang Phung, Nguyen CT Hoi TCTYN tinh phat bieu

                                    
                                       Đ/c Le Huu Thang Hoi vien HTCTYN phat bieu ( phan cuoi cua trang nay)

                                   
                                         Đ/c Luong Trung Thong, TM Thuong vu tinh uy phat bieu
                    
                                     
                                  Đ/c Phung Ai Nhan, Pho ban thi dua khen thuong tinh doc cac QD khen thuong       

                                   
                                             Đ/c Luong Trung Thong trao bang khen TTg cho Hoi TCTYN tinh

                                   
                                      Hoi TCTYN TP Đong Ha, huyen Hai Lang va huyen Huong Hoa
                                                             nhan bang khen cua UBND tinh  QT tang          
   
                                 
                                                     Cac ca nhan nhan Bang khen cua UBND tinh QT

      
                              Phát biểu tại buổi gặp mặt kỷ niệm 20 năm ngày
                    thành lập Hội tù chính trị yêu nước tỉnh QT ( 24.10.2014)
 
                   Kính thưa: Các đ/c lãnh đạo tỉnh và nguyên là lãnh đạo tỉnh
                                     Bà mẹ Việt nam Anh Hùng và các đại biểu.
                                     Anh chị em tù chính trị yêu nước
             Với tư cách là một hội viên HTCTYN, được lãnh đạo Hội TCTYN tỉnh cho đến dự và phát biểu. Nhân dịp này xin phép cho tôi được gửi đến toàn thể anh chị em tù chính trị yêu nước trong toàn tỉnh về dự buổi gặp mặt hôm nay lời chào mừng nồng nhiệt nhất.
              Về đây, hôm nay chúng ta mừng cho Hội ta tròn 20 tuổi, Mong cho Hội chúng ta ở các cấp đủ mạnh, tiếng nói có trọng lượng trong xã hội và luôn là chổ dựa tinh thần cho toàn thể hội viên.
      Sau đây tôi xin phát biểu một số ý :
                    -1.  Năm 2009, tôi có lần đến thăm anh Trương Tấn Sang ( lúc đó anh  đang là thường trực BTT TU Đảng), tôi nói : Thưa anh, vì sao hội tù chính trị yêu nước – tên chính trị mà kg được gọi hội chính trị ( ý tôi nói là nên coi nó là một tổ chức chính trị - xã hội, ít nhất là hội đặc thù, vì lúc đó chưa được xếp hội đặc thù) . Anh nói: Mày biết đất nước này có bao nhiêu người ăn lương kg? ( ý nói bộ máy ăn lương Nhà nước quá nhiều, quá nặng ) mà nguồn để trả  lương chính là từ nguồn thuế của dân. Gần đây Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng có lên tiếng: Hiện nay chi thường xuyên đã chiếm đến 72% tổng chi ngân sách, trong lúc đó QH yêu cầu chi TX chỉ 50% còn 50% chi cho ĐTPT và  cho trả nợ. Tôi nói vậy để để thấy rằng đất nước vẫn rất khó khăn, phải biết thông cảm và biết chia xẽ cho cả Chính phủ TƯ và cả Chính phủ địa phương.
                  - 2.  Năm 2012, Hội TCTYN được xếp hội đặc thù. Đúng, tôi nghĩ Hội tù chính trị yêu nước không chỉ là đặc thù mà là hội đặc thù của đặc thù, vì có 3 đặc điểm chủ yếu:
   - a.  Là hội của những người tham gia kháng chiến cứu Quốc bị bắt và bị tù đày, điều đó đã nói lên hội này là hội Chính trị và Thực sự nó là một hội mang tính chính trị rất cao .
   - b. Hội tù chính trị khác với hội khác là nó không cần phải vận động để kết nạp thêm hội viên, vì ở họ (những người TCTYN) rất thiết tha có hội, nên khi thành lập hội thì tất cả những người bị địch bắt, bị tù họ đương nhiên trở thành hội viên , và phải khảng định rằng từ khi Hội TCTYN các cấp được thành lập, Hội đã thực sự là chổ dựa tinh thần của tất cả các hội viên.         
  - c. Hội tù chính trị yêu nước không bao giờ có thêm hội viên ( nếu kg có chiến tranh xâm lược nước ta) mà chỉ bớt, tức là lần lượt tiển biệt để trở thành người thiên cổ mà thôi.
              - 3. Một ý nửa tôi muốn phát biểu mà ý này đ/c Ng văn Quốc Chủ tịch hội đã thay mặt hội đề nghị, đó là: Cho trùng tu di tích xà lim nhà Lao QT (không phải cả nhà lao QT mà chỉ Xà lim ), vì nơi đây đã giam cầm, hành hạ, hy sinh biết bao chiến sĩ CM. Việc này khi còn làm lảnh đạo tỉnh tôi đã nói rất nhiều lần với sở VHTT nay là sở VHTT-DL, Tôi đề nghị phục chế nhanh vì 2 lẽ:
            - Chính nơi đây là nơi khủng khiếp nhất trong chế độ nhà lao, sớm trùng tu để giáo dục cho thế hệ trẻ biết căm thù giặc và biết yêu chuộng hòa bình.
       - Vì chúng tôi là những nhân chứng, để có gì chúng tôi góp ý, thế mà đến nay vẩn chưa động tỉnh gì ( dù trong dự án giai đoạn 2 có ), trong lúc đó rất nhiều hạng mục đã làm, thực sự tôi cũng không hiểu vì sao?, có đ/c nói với tôi rằng: Vì di tích Thành Cổ với 81 ngày đêm quá lớn cho nên nó bị luốt. Tôi cho rằng câu nói đó không đúng, cách so sánh đó là khập khiểng, mỗi cái có tính chất riêng của nó. Vì vậy hôm nay chúng tôi xin biểu thị sự hưởng ứng lời đề nghị của HTCTYN tỉnh.  
                  Kính thưa ....
          Xuất phát từ nhu cầu rất thiết tha của những người đồng cảnh,  nhóm anh em chúng tôi, hơn mấy chục năm qua, nhất là khi chưa có Hội TCTYN, chúng tôi  hay tổ chức gặp mặt một số anh em bị tù cùng  lứa và cũng đã  lần thứ tư, chúng tôi tổ chức gặp mặt anh chị em bị tù ở nhà lao QT cùng thời (nói vậy để thấy việc hội ra đời là một nhu cầu khách quan). Trong các buổi gặp, đặc biệt tại buổi gặp năm 2007 tôi có phát biểu, ý rằng:
         Các cuộc gặp của chúng ta là dịp để chúng ta  hồi tưởng lại những ký ức của một thời -  thời khổ ải nhất, uất hận nhất nhưng lại yêu thương nhau nhất, quý mến nhau nhất, và chính trong sự khổ đau ấy đã cho chúng ta một thứ tình cảm mà đời thường này không có và không thể có được,  Chính tôi đã được sống trong tình thương yêu ấy và đã cảm nhận một cách đầy đủ của tình yêu thương ấy.
        Tuy nhiên, chúng ta không chỉ gặp để hồi tưởng về quá khứ mà còn để  nói với nhau, hãy tự hào về quá khứ vì đó là quá khứ hào hùng nhất, oanh liệt nhất, dũng cảm nhất;  quá khứ của “đắng cay và chung thuỷ”, quá khứ của “gan góc và dạn dày”. Nhưng, nếu chỉ nói về quá khứ thì cũng chỉ là quá khứ . Cuộc sống luôn đòi hỏi chúng ta ở phía trước. Muốn cho quá  luôn đẹp, thì chúng ta càng phải tiếp tục vươn lên. 
      Trong một đoạn khác tôi có nói: Ngục tù chính là nơi bóng tối khủng khiếp nhất,  kẻ địch đã bộc lộ tính tàn bạo tột cùng của chủ nghĩa thực dân, đế quốc với những hình thức tra tấn cực hình, với những trận đòn thù chí mạng.
           Nhưng trong bóng tối ấy, chúng ta vẫn hướng về ánh sáng, tìm ra ánh sáng và cao hơn là chính chúng ta đã toả ra ánh sáng làm bừng tỉnh ngục tù.
Những gì chúng ta đã trải qua sẽ là tiếng ngân của lịch sử. Vì vậy, chúng ta gặp nhau để “ôn cổ tri tân”, rồi về nhà ông bà kể cho cháu nghe, cha mẹ kể cho con nghe, vì đó là một thứ hành trang vô cùng cần thiết cho chúng ta hôm nay và con cháu mai sau. Nó sẽ khiến cho chúng ta bừng tỉnh trong mỗi cơn say, dừng lại trong mỗi bước đi sắp ngã…
   Chúng ta “Ôn cổ... ”, dù thời buổi hôm nay có người nói là thời buổi làm ăn, họ ưa nói chuyện nay mai, chuyện làm kinh tế. Nhu cầu đó thật chính đáng, chẳng có gì đáng chê trách cả. Nhưng muốn mùa màng bội thu thì làm sao mà từ chối chuyện gieo trồng cây lúa, có ngày hôm nay thì phải nhớ ngày hôm qua.
               Khi chia xẽ với bạn bè tôi có nói: Trong số chúng ta có người chiến thắng trở về, có người về trước ngày chiến thắng. Tất cả dù ít nhiều đều mang trên mình những vết thương đau. Do yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới nên có người tiếp tục công tác, có người trở về với cuộc sống đời thường. Có người may mắn, có người thiệt thòi, còn có người gặp phải cảnh éo le, khắc nghiệt.  Chúng ta cần thấu  hiểu và chia sẻ những nỗi đau, mất mát - “ngọt bùi nhớ lúc đắng cay, qua sông nhớ suối, có ngày nhớ đêm”...
             Tuy nhiên, ai cũng có cuộc sống riêng của mình, phải lo cho cuộc sống và lo toan bao vấn đề khác nên anh em, bạn bè không gần gũi như xưa. Nhưng tôi tin rằng, ai cũng có ký ức về một thời – thời gian khổ nhất nhưng vinh quang nhất.
  Khi nói về cuộc sống sau này, tôi nhớ tôi có sưu tầm được một bài viết và tôi đã ý thức được nó trong quá trình công việc, ý - như sau:
           Dù đã sẵn sàng hay còn chưa chuẩn bị, nhưng rồi một ngày kia nữa, chúng ta cũng phải chia tay thế giới này; tiền bạc, danh vọng, quyền lực ... tất cả với ta cuối cùng rồi cũng sẽ  trở thành vô nghĩa, còn ý nghĩa chăng là những gì ta đã tạo ra với thế giới này.
       Vậy điều gì là thật sự quan trọng lưu lại dấu ấn của ta trong cuộc sống ?
       - Điều Quan trọng đó không phải là những gì mang theo bên mình, mà những gì mình đã đóng góp cho tha nhân.
      - Quan trọng không phải là mình quen biết thật nhiều người, mà là bao nhiêu người sẽ đau xót khi  mình qua đời.
      - Quan trọng không phải là quyền lực , mà chính là tính cách - là những gì mà mình đã cư xử với mọi người xung quanh.
      -  Quan trọng không phải là những thành công mà mình đã có được trong cuộc đời mà là ý nghĩa thanh cao của chúng.
 
      Thưa quý vị !
    Tôi thuộc lớp người sau cùng của TCTYN, tôi vẫn nhớ như in những ngày tuổi thơ của mình trong nhà tù Đế quốc (năm ấy tôi mới ở tuổi 15), mới đó mà nay đã ở tuổi 60, tức là tuổi già. Đúng là :
    Thời gian hối hả,  đời người ngắn ngũi, thoáng chốc đã già.
              Họ nói: người già hay hoài cựu (hay nhớ chuyện xưa), vì người ta muốn tìm lại những tình cảm chân thành, gặp lại người thân cùng nhắc lại những vui buồn,ước mơ của thời trai trẻ có như vậy mới tìm lại cảm giác của một thời đầy sức sống.
             Qúy trọng và được đắm mình trong những tình cảm chân thành ấy là một niềm vui lớn của tuổi già  .
                 Tuy già nhưng cũng phải phấn đấu để: Tuổi già nhưng  tâm không phải già, tâm linh phải trong lành, tinh thần phải  thăng hoa. Tuổi này cũng là  tuổi phải đặc biệt chăm lo cho sức khỏe , vì như CDC nói " Tiền bạc là của con, địa vị là tạm thời, vẽ vang là qua khứ, sức khỏe là của mình "
                Kính chúc quý vị sức khỏe, hạnh phúc.
                                Xin cám ơn
 

                                   
Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: lãnh đạo

Những tin mới hơn