21:00 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Kinh tế

VN - thiên đường thuế

Thứ sáu - 07/10/2016 20:49

 Các quốc gia có mức thuế ưu đãi, hay còn gọi là các thiên đường thuế, đang trở thành lỗ hổng được các tập đoàn kinh tế lớn lợi dụng để trốn thuế, gây thiệt hại hàng trăm tỷ USD cho các nước đang phát triển.

 

 
 

 

 


 Chiều 7/10 tại Hà Nội, Oxfam, một liên minh các tổ chức quốc tế về xoá đói giảm nghèo, đã tổ chức cuộc hội thảo về Thuế và Bất bình đẳng. Tại hội thảo, chuyên gia của Oxfam đã chỉ rõ những ảnh hưởng tiêu cực của thiên đường thuế đối với các nền kinh tế đang phát triển.

Oxfam: Viet Nam mat 170 ty USD moi nam o thien duong thue hinh anh 1
Hồ sơ Panama chỉ đưa ra ánh sáng một góc nhỏ các hoạt động trốn thuế. Ảnh:Stratfor.com.

Theo bà Susana Ruiz, chuyên gia của Oxfam, hiện các quốc gia đang phát triển như Việt Nam thiệt hại khoảng 170 tỷ USD mỗi năm do hành vi lợi dụng các thiên đường thuế như Panama hay Bermuda để trốn thuế của các tập đoàn lớn.

Bà Susana cho biết 50% các khoản đầu tư FDI vào Việt Nam đều chảy qua ít nhất là một thiên đường thuế. Việc này dẫn đến lợi nhuận của các khoản đầu tư này chỉ phải đóng khoản thuế rất nhỏ tại các thiên đường thuế trong khi Việt Nam lại không thu được một đồng nào.

Đây cũng là lý giải cho việc hàng loạt các tập đoàn nước ngoài lớn đang hoạt động tại Việt Nam đều báo lỗ hoặc lãi rất thấp, dẫn đến việc được miễn thuế.

Theo Oxfam, trên thực tế, các tập đoàn này đã chuyển phần lớn lợi nhuận về các công ty bình phong tại các nước có thuế suất cực thấp. Thay vì phải trả mức thuế từ 20% tới 25% tại các nước họ kinh doanh, lợi nhuận của các công ty này được đưa về các quốc gia có thuế suất chỉ dưới 1%, thậm chí 0% để tránh thuế.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn