04:29 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Ra mắt hồi ký

(QTV) Giới thiệu về cuốn hồi ký “Chuyện kể về một thời”

Thứ năm - 16/02/2012 16:47
Cuốn hồi ký dày hơn 330 trang của Lê Hữu Thăng được ra mắt vào những ngày đầu xuân Nhâm Thìn, một năm đánh dấu rất nhiều sự kiện quan trọng của đồng chí Lê Hữu Thăng: 40 năm ngày đồng chí được giải thoát khỏi nhà tù Đế quốc,  đồng chí năm nay cũng vừa tròn 40 năm tuổi Đảng, và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.
Cuốn hồi ký “Chuyện kể về một thời” do nhà xuất bản chính trị quốc gia phát hành bao gồm 11 chương:
          Chương I có tựa đề “Quê hương mỗi người chỉ một…” là hồi ức của tác giả về những năm tháng tuổi thơ khi được chứng kiến và tham gia vào 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm đầy anh hùng, bất khuất của quân và dân xã Hải Thượng và vùng đất lửa cận kề.
          Chương II với tựa đề “Những bước chân tiền nhân” tác giả đã dành phần lớn trong viết để kể về gốc gác của dòng họ Lê Đại, về truyền thống gây dựng của ông cha, về những hy sinh mất mát của dòng họ Lê Đại qua 2 cuộc chiến tranh, về sự phấn đấu vươn lên của các thế hệ sau để phát triển và giữ vững truyền thống hiếu học của dòng họ.
          Chương III: “ Trang gia phả thắm máu đào” là những mảng ký ức của tác giả về truyền thống đấu tranh anh dũng, ngoan cường của gia đình – là cái nôi nuôi dưỡng cho Đtác giả lòng yêu nước, căm thù giặc sâu sắc.
          Chương IV và chương V: tác giả kể về tuổi học trò của mình và những bài học đầu tiên khi bước chân vào con đường hoạt động cách mạng. Với những trang viết đầy cảm xúc tác giả đã kể lại cho độc giả về những trận đòn, những hình thức tra tấn dã man mà người chiến sỹ cách mạng phải hứng chịu, về những người bạn cùng chiến đấu, về các bạn hữu đã từng vào tù ra khám, nếm mật nằm gai – là những năm tháng không thể nào quên của chính tác giả.
          Từ chương VI đến chương XI là những trang hồi ức của tác giả về quá trình tái thiết, xây dựng lại quê hương từ những ngày đầu mới giải phóng. Về tuổi trẻ nhiệt thành và khát khao được cống hiến cho quê hương.
          Cuốn hồi ký “ Chuyện kể về một thời” đã thu hút được sự quan tâm của nhiều độc giả, nhiều nhà báo, nhà nghiên cứu, nhà phê bình.
           
     
          Trong dòng chảy không ngừng của thời gian, trước những biến động của cuộc sống, của thời cuộc thì những cuốn hồi ký “chuyện kể về một thời” của Lê Hữu Thăng thực sự là một nguồn tư liệu lịch sử quý giá của quê hương. Có thể tìm đọc qua trang Wb: lehuuthang.quangti.gov.vn
           ---------------------------------------------------------------------------------
 
                                 PV( QTV) đồng chí Lê Hữu Thăng
          Thưa đồng chí Lê Hữu Thăng, trước tiên xin cám ơn đồng chí đã dành thời gian cho buổi trao đổi hôm nay. Và câu hỏi đầu tiên xin được hỏi đồng chí xuất phát từ lý do nào mà đồng chí đã viết cuốn hồi ký “Chuyện kể về một thời” ?
Tôi nhớ, năm 2004 tôi đi học tại Học viện Quốc phòng, có ông bạn học cùng lớp nói với tôi rằng: Mình rất muốn kể cho con mình về những chuyện trong chiến tranh. Nhưng cứ mỗi lần như thế con mình nói: bố lại kể chuyện xưa rồi. Tôi nghĩ , nếu đem chuyện xưa mà áp đặt cho hôm nay thì không nên, nhưng kể cho các thế hệ mai sau biết đất nước, Quê hương mình đã  đi qua những năm tháng như thế thì vô cùng cần thiết. Vì vậy ngay ban đầu tôi định lấy tên cuốn sách là " chuyện kể cho mai sau" . Nhưng sau đó thấy mình không đủ "độ dày" để đặt tên sách như vậy nên tôi đã  đặt tên cuốn sách là" Chuyện kể về một thời"
         
          Vậy xin được hỏi thêm đồng chí về thời gian thai nghén và ra mắt tập hồi ký này là bao lâu? Và trong thời gian viết hồi ký đồng chí có gặp phải trở ngại gì không?
   Thực ra từ những câu chuyện trong kháng chiến, tù đày;  trong xây dựng từ thời kỳ bao cấp đến đổi mới - qua bao biến cố thăng trầm tôi rất muốn kể lại cho con cháu mai sau biết nên tôi đã ghi chép lại một cách rành mạch. Có thể nói đó là quá trình thai nghén
    Sau đại hội đảng bộ Tỉnh lần thứ 15 ( cuối tháng 9/2010), tôi được nghĩ cấp ủy,nên có thời gian hơn và tôi bắt đầu viết đến 11 tháng 7 năm 2011 xong.
  Vì là những câu chuyện thật của quê hương, đất nước mà mình đã trãi qua hay chứng kiến với những vui buồn hay trăn trở nên cũng không gặp phải khó khăn hay trở ngại gì, thậm chí còn rất thích thú trong quá trình viết, đôi khi còn háo hức như đang trở lại thời thanh xuân
          Thưa đồng chí, Được biết “Chuyện kể về một thời” là cuốn hồi ký thứ 2 về xã Hải Thượng và vùng đất lửa cận kề Thành Cổ Quảng Trị, vậy xin được hỏi giữa 2 cuốn hồi ký “ Đất và người quê hương” và “ Chuyện kể về một thời” có sự tiếp nối nào không?
        Đọc đất quê hương, tôi thật sự bị cuốn hút và thôi thúc tôi viết tiếp những trang sử quê hương nhất là phần tác giả " Đất quê hương" chưa viết như Lao xá quảng trị và đặc biệt là giai đoạn về sau- thời hậu chiến, thời xây dựng , từ bao cấp đến sư nghiệp đổi mới, nên tôi đã dành hơn  nửa cuốn sách cho  vấn đề này
          Thưa đồng chí Lê Hữu Thăng, như chúng tôi đã giới thiệu cuốn hồi ký “Chuyện kể về một thời” của đồng chí đã thực sự thu hút được quan tâm của độc giả cũng như giới nghiên cứu, phê bình. Vậy xin được hỏi cảm xúc của đồng chí lúc này như thế nào?
 sau hồi ký “chuyện kể về một thời” đồng chí có dư định gì khác nữa không?
      Tôi thực sự vui khi được độc giả quân tâm, nhất là bạn bè đồng cảnh, đồng chí của tôi vì tôi đã thay mặt bạn bè  kể lại những năm tháng ấy cho thế hệ mai sau.
    Qua đây cũng rất nhiều người nhắn gửi tôi nên viết tiếp tập 2 , vì họ biết tôi còn nhiều vấn đề chưa viết.
          Vâng, một lần nữa xin cám ơn đồng chí.

Tác giả bài viết: QTV

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đồng chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn