07:49 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - sự kiện » Sự kiện

Ngày nghe tin Bác mất

Thứ sáu - 19/05/2017 10:53
Nhân kỷ niệm 127 năm ngày sinh của Bác, xin trích đăng đoạn hồi ký LHT nói về tâm trạng của những người tù chính trị đang bị địch giam cầm trong nhà tù Đế quốc
Những năm tháng đó, có thể nói cả nhà lao là một mặt trận để đấu tranh đòi yêu sách với địch, rồi cao hơn nữa là đánh lại bọn “ trật tự” và tổ chức tuyệt thực. Một cuộc chiến hoàn toàn không cân sức. Địch có vũ khí, có xiềng xích, có xà lim - hang đá. Anh em tù nhân chúng tôi nằm trong tay địch, chấp nhận sau mỗi lần đấu tranh là đưa tay vào vòng số 8, chịu đòn roi tra tấn cực hình và xuống xà lim, thế nhưng những cuộc đấu tranh ở nhà lao luôn diễn ra, nối tiếp không ngưng nghỉ.
Khi từ trung tâm tạm giam của Ty Công an ngụy quyền bị tống về nhà lao Quảng Trị giam những ngày đầu tháng 9-1969,
 
Text Box: Từ phải qua: Phồn, Tánh, Thăng, Thịnh, Dăng, Lái)Thăm lại xà lim nhà lao Quảng Trị, năm 2002
sáu anh em chúng tôi gồm: Lê Hữu Thăng, Lê Văn Dăng, Lê Xuân Tánh, Lê Minh Lái, Hồ Xuân Thịnh, Đào Phồn được đưa vào giam tại phòng 3. Những ngày đầu trong nhà lao Quảng Trị ấy, anh em không một chút nao núng, đùng một buổi sáng (sáng 3-9-1969), một thông tin như sét đánh bên tai: Bác Hồ đã vĩnh viễn ra đi, lòng mọi người đau xé. Địch thì hồ hởi, phấn khởi và nói rằng: Ông Hồ Chí Minh đã mất, Hồ Chí Minh mất như rắn mất đầu, Việt cộng sẽ thất bại(!)... Tất nhiên chúng tôi không hề nghe một lời nói nào xúc phạm đến Bác Hồ kính yêu. Dù chưa một lần được thấy ảnh Bác, nhưng lòng chúng tôi luôn hướng về Bác, kính trọng Bác vô ngần. Liền hôm đó, mặc dù bọn “trật tự” luôn rình rập, dò xét nhưng chúng tôi đã bí mật lập bàn thờ và làm lễ truy điệu Bác Hồ. Càng tiếc thương Bác, càng tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng, nhưng lòng mỗi người đều vẫn vướng chút lo âu. Những ngày tháng ấy, tổ chức đã kịp thời củng cố tinh thần cho anh em để tiếp tục cuộc đấu tranh.
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn