21:45 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - sự kiện » Sự kiện

VTM Online PV Lê Na ( vào đây)

Thứ hai - 24/10/2016 21:01

 

Là một trong 28 đại biểu tham dự Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản năm nay, với mình là một vinh dự, khi được đại diện thế hệ thanh niên Việt Nam quảng bá hình ảnh của đất nước. Đặc biệt, là đại biểu duy nhất đến từ miền Trung, mình cảm thấy rất may mắn và mang một trọng trách lớn lao khi được đại diện cho thanh niên Quảng Trị và các tỉnh miền Trung. Hiện tại mình đang háo hức khi sắp đạt được giấc mơ vượt đại dương trên con tàu Nippon Maru huyền thoại cùng với hơn 300 đại biểu đến từ Nhật Bản và các nước Đông Nam Á khác.

 

 

 


Lê Thị Lê Na: “Mình 100% con gái Việt”

0 Comments

Sinh ra và lớn lên tại Quảng Trị, sau bốn năm du học tại Trường Quốc tế Assumption University (Bangkok, Thái Lan) và hai năm học thạc sĩ tại ĐH Queensland (Úc); Lê Na còn có những chuyến hành trình đi qua 12 quốc gia và đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ năng hòa nhập cùng cộng đồng quốc tế. Cạnh đó, cô gái xứ Quảng này đã được bạn bè trong nước và quốc tế biết tới nhờ những hoạt động thiện nguyện của mình.

Đến Thái Lan như một cơ duyên

Được biết Lê Na chọn Thái Lan để tới du học sau khi tốt nghiệp cấp 3, lý do bạn chọn đất nước này là gì?

Mình may mắn có ba mẹ khá tâm lý, ý thức được tầm quan trọng của việc hội nhập quốc tế nên đã định hướng cho mình từ khi còn học phổ thông. Mình tìm hiểu và thấy Trường Quốc tế Assumption University tại Bangkok rất tốt, Thái Lan lại rất gần Việt Nam nên ba mẹ mình yên tâm vì có thể thăm mình thường xuyên. Lần đầu tự lập xa nhà, mình cũng lo, nhưng rất háo hức bởi đây chính là cơ hội của mình để trở nên trưởng thành và tự lập hơn.

 

vtm596-cdtc-201016-ltln-1

Lê Na đã tốt nghiệp Trường Quốc tế Assumption University (Bangkok, Thái Lan) và thạc sĩ tại ĐH Queensland (Úc)

Tại Thái Lan, ngoài việc học Lê Na còn tham gia hoạt động nào khác không?

À, nhắc đến điểm này mình lại thấy phấn chấn rạo rực. Đó là thời gian mình có cơ hội bung hết sức để vừa học vừa tham gia các hoạt động. Mình đã là Phó chủ tịch Hội sinh viên quốc tế AIESEC, tham gia trại hè ASEAN do chính phủ Thái Lan tổ chức, tham gia dạy tiếng Anh cho trẻ em ở vùng ngoại ô; các hoạt động văn hóa văn nghệ tại trường. Mỗi hoạt động đều đem đến cho mình những trải nghiệm riêng cực kỳ thú vị.

 

vtm596-cdtc-201016-ltln-2

Cô bạn tham gia dạy học cho trẻ em tại Thái Lan

Bạn từng chu du qua 12 nước, đất nước nào gây cho bạn nhiều ấn tượng nhất?

Mình đam mê du lịch, xem đây là trải nghiệm tuyệt vời để mở rộng tầm mắt. Mình khá may mắn khi được học đại học tại trường quốc tế tại Thái Lan và học thạc sĩ tại Úc. Trong khoảng thời gian này, mình đã có cơ hội được đi nhiều nơi với bạn bè cũng như một mình tới các nước Đông Nam Á và châu Âu. Những nơi mình đi qua đều để lại cho mình những ấn tượng khó quên, tuy nhiên, ấn tượng nhất vẫn là Thái Lan. Qua bốn năm học ở Thái Lan, sống cùng người Thái, mình thấy người dân ở đây rất hiền lành, thân thiện, hay cười với tất cả mọi người… Đây là đất nước Phật giáo, người dân rất coi trọng lễ nghĩa, kính trên nhường dưới. Không khó để tìm được những hình ảnh như người dân quỳ trước nhà sư, con quỳ trước bố mẹ, học sinh quỳ trước thầy cô để bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn. Thái Lan như là quê hương thứ 2 của mình vậy.

 

vtm596-cdtc-201016-ltln-3

vtm596-cdtc-201016-ltln-4

Và nhiều hoạt động giao lưu văn hóa tại đất nước Chùa Vàng

Trông bạn không khác gì con gái các nước khác tại châu Á…

Mọi người thường hay nói mình giống con gái Thái, thỉnh thoảng lại đoán mình là người Indonesia, Malaysia… Những lúc đó mình thấy vui vui, ngồ ngộ. Tuy nhiên bao giờ mình cũng dõng dạc đính chính lại “100% Vietnamese đó nha!”.

Hội nhập quốc tế – Phát triển quê nhà

Theo Na, các bạn trẻ muốn hòa nhập và giao lưu quốc tế cần có những tố chất gì? Và cần chuẩn bị những gì?

Theo mình, để hòa nhập và giao lưu quốc tế, đầu tiên các bạn trẻ Việt cần phải vượt qua rào cản ngôn ngữ. Thứ hai, các bạn cần phải có những kiến thức và liên tục cập nhật về những vấn đề chung của xã hội để có thể nắm bắt nhanh với thực tế. Thứ ba, các bạn cần phải có tinh thần cởi mở, năng động, tự tin để có thể dễ dàng tiếp thu cái mới và tích cực thay đổi những mặt xấu vẫn đang còn tồn tại trong xã hội. Để chuẩn bị cho những điều đó, các bạn cần trau dồi khả năng ngôn ngữ đặc biệt là nghe và nói; đọc sách, báo và chủ động kết bạn với bạn bè năm châu; tích cực tham gia các hoạt động để hoàn thiện tư duy và phát huy năng lực tiềm ẩn của mình.

 

vtm596-cdtc-201016-ltln-5

vtm596-cdtc-201016-ltln-6

Sau khi du học xong, Na tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện tại quê nhà Quảng Trị

Đa số các nước ASEAN có nền văn hóa khá tương đồng với Việt Nam, tuy nhiên với các xứ đạo Hồi như Indonesia… Na có gặp khó khăn gì không?

Mình từng được AISEC cử đến Indonesia, ban đầu mình khá lo lắng vì đây là quốc gia đạo Hồi, họ có rất nhiều quy tắc. Đây cũng là lần đầu tiên mình thử ăn cơm bằng tay và ở chung với các bạn đạo Hồi. Tuy nhiên, trái với lo lắng của mình, họ rất thân thiện và cởi mở, đối xử với mình như người trong gia đình. Vì vậy mình chưa bao giờ cảm thấy có khoảng cách với các bạn, và hiện tại mình vẫn giữ liên lạc với họ.

Sau sáu năm học tập ở xứ người và thường xuyên giao lưu với bạn bè nhiều nước khác nhau, bạn đã trưởng thành như thế nào?

 

vtm596-cdtc-201016-ltln-8

vtm596-cdtc-201016-ltln-7

Indonesia là đất nước đem lại cho Na nhiều trải nghiệm đặc biệt

Hồi nhỏ ba mẹ “quản lý” mình ghê lắm, đi học, đi về nhà, lúc nào cũng đúng từng phút… ngày xưa mình là một người khá khép kín, một phần vì khối lượng bài tập nhiều, nhưng phần nhiều là do sự nghiêm khắc của ba mẹ. Cuộc sống ở nước ngoài chính là bước ngoặt đối với mình, từ một đứa nhỏ nhút nhát ít va chạm, mình đã phải tự lập mọi thứ, tự nấu ăn, tự mở rộng bạn bè, tự lo bài vở không ai nhắc nhở… Đó là quá trình rất quan trọng với mình. Mình không những học được nhiều từ các bạn của mình, mà còn dần dần nhận ra những sở thích và sở trường của bản thân.

vtm596-cdtc-201016-ltln-9

Cô bạn cũng là người cực kỳ đam mê du lịch

Được biết sau khi du học về Na rất tích cực tham gia và tổ chức các hoạt động tình nguyện ở Quảng Trị, đó là những hoạt động gì?

Trở về quê hương, mình nhận thấy các bạn học sinh, sinh viên Quảng Trị khá thiệt thòi so với các bạn học sinh ở thành phố lớn vì các bạn ít có cơ hội tiếp cận với các nguồn thông tin về học bổng, các chương trình giao lưu, hay tự định hướng cho bản thân. Điều đó làm mình nảy ra mong muốn làm điều gì đó có ích cho thế hệ trẻ quê nhà. Và rất may mắn khi mình gặp được những con người có cùng chung chí hướng, chúng mình đã cùng nhau sáng lập ra tổ chức có tên Le QinsiDers với mục đích định hướng, nâng cao kỹ năng cho giới trẻ Quảng Trị. Tuy chỉ mới hoạt động được 10 tháng nhưng Le QinsiDers đã được nhiều bạn học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh, các đơn vị, tổ chức, báo đài trong tỉnh ủng hộ và theo dõi. Điều này có ý nghĩa rất to lớn, là động lực thúc đẩy nhóm mình ngày một cố gắng hơn nữa.

Vượt qua gần 1.000 ứng viên khác và trở thành thành viên của hành trình Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản 2016 có ý nghĩa gì với Na?

Là một trong 28 đại biểu tham dự Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản năm nay, với mình là một vinh dự, khi được đại diện thế hệ thanh niên Việt Nam quảng bá hình ảnh của đất nước. Đặc biệt, là đại biểu duy nhất đến từ miền Trung, mình cảm thấy rất may mắn và mang một trọng trách lớn lao khi được đại diện cho thanh niên Quảng Trị và các tỉnh miền Trung. Hiện tại mình đang háo hức khi sắp đạt được giấc mơ vượt đại dương trên con tàu Nippon Maru huyền thoại cùng với hơn 300 đại biểu đến từ Nhật Bản và các nước Đông Nam Á khác.

 

vtm596-cdtc-201016-ltln-10

Trở thành thành viên của chuyến tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản có ý nghĩa lớn lao với Na

Cảm ơn những chia sẻ của Lê Na, chúc bạn và các thành viên Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản 2016 có một hành trình thú vị.

Chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản (tên tiếng anh: The Ship for Southeast Asian and Japanese Youth Programme – SSEAYP) là chương trình giao lưu thanh niên quốc tế hằng năm do chính phủ Nhật Bản và 10 quốc gia trong khối ASEAN cùng tổ chức, với mục tiêu tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết, hữu nghị giữa Nhật Bản và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đây được xem là một trong những hoạt động đối ngoại thường niên quan trọng nhất của thanh niên Việt Nam, khu vực Đông Nam Á và Nhật Bản từ năm 1974. Hành trình SSEAYP 2016 sẽ đi qua năm nước Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Indonesia và Việt Nam từ ngày 25-10 đến 15-12.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đại biểu, thanh niên

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn