13:05 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Sưu tầm & Lưu trữ

Tuyên giáo 85 năm

Thứ năm - 24/12/2015 13:55
           
                      
Kính thưa:
 
Trước hết, tôi xin cám ơn Ban Tuyên giáo tỉnh ủy đã mời chúng tôi dự cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa này. Nhân dịp này xin chúc mừng 85 năm ngày truyền thống vẻ vang ngành Tuyên giáo của Đảng.
Xin vui mừng với những thành tựu và sự trưởng thành của ngành TG tỉnh trong những năm qua.
Xin chúc mừng các đ/c đã có một thời cống hiến cho ngành hôm nay về dự buổi họp mặt.
Chúc các đ/c đương chức tiếp tục phát huy truyền thống của ngành để góp phần vào sự thắng lợi của Đảng.
Sau đây, tôi xin có mấy điều tâm sự, mấy suy nghĩ không thành bài bản, nói theo kiểu cảm nhận gì nói nấy (vì tính chất là buổi gặp mặt tọa đàm, kg phải là buổi lễ), mong các đồng chí bỏ qua nếu thấy chưa thật phù hợp.
                  Kính thưa...
Khi tái lập tỉnh (1989), tôi được cử làm Trưởng ban Tuyên giáo TU, dù mới chỉ một thời gian ngắn, nhưng vì Liên hiệp Công ty XNK có sự cố (rất ít người biết sự cố đó ) nên đầu năm 1990 tôi được Thường vụ tỉnh ủy yêu cầu sang làm Tổng giám đốc Liên hiệp công ty XNK, còn gọi là UNIMEX Quảng Trị – núm ruột kinh tế của tỉnh lúc bấy giờ, vì cả tỉnh thu NSNN  chỉ 11 tỷ đồng/ năm như năm 1990, thì LHCTy XNK đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng.
Ban tuyên giáo TU lúc mới thành lập chỉ 6 người ( Tôi trưởng ban và 3 anh Phó trưởng ban là anh Dương Tú Anh, anh Nguyễn Diêm, anh Thanh Sơn, cán bộ có anh Trương Văn Quang sau đó có thêm 2 cán bộ là anh Nguyễn Quốc Tuấn nay PGĐ sở KHĐT và anh Trần Anh Tuấn, nay PCTUBND Huyện Cam lộ. Nhưng nay bộ máy của ban đã có đến 30 người, hầu hết được đào tạo chính quy, bài bản, có đủ các phòng, trung tâm với các phương tiện , điều kiện tốt phục vụ cho công tác TG nên hiệu quả của công tác TG ngày nay được tiếp tục phát huy. Đó là niềm vui của anh em đã về hưu như tôi. Xin có lời chúc mừng sự trưởng thành và lớn mạnh của ban.
              Kính thưa:
Làm công tác tư tưởng hồi mới chia tỉnh (1989) có những khó khăn riêng,( tôi không nói sự khó khăn về cơ sở vật chất, phương tiện và điều kiện làm việc ). Khó khăn bởi tình hình Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu bắt đầu có những dấu hiệu khủng hoảng. Không ít cán bộ, đảng viên băn khoăn lo lắng, trong đó có một bộ phận hoài nghi, dao động. Trước tình hình đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp giao cho tôi dự thảo Nghị quyết của Tỉnh ủy về những biện pháp tăng cường sự lãnh đạo và quản lý công tác tư tưởng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương7(KhóaVI).
Nghị quyết ban hành không được bao lâu thì CH Dân chủ Đức rồi đến Liên Xô và một số nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu bị sụp đổ, công tác tư tưởng lại càng khó khăn hơn, nhất là đường lối đổi mới, vì có người sợ như “cải tổ” của Liên Xô.
           Bây giờ thì khác, không phải sợ mất CNXH nữa, vì Mỹ còn thừa nhận thể chế chính trị của ta huống chi là…Nhưng ta phải hiểu rằng: vì không còn là mối đe dọa đối với Mỹ nữa, không còn vấn đề “ai thắng ai” giữa hai con đường lúc này nữa, nên ta, dù không hữu khuynh, mất cảnh giác nhưng cũng không phải lo nhiều như trước đây. Thế mà, hôm qua tôi đọc bài viết trên báo ND của TS Bùi Thế Đức, Phó ban TG TƯ có bài viết về “Xây dựng đội ngủ cán bộ tuyên giáo đáp ứng yêu cầu mới” nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập ngành TG, tôi thấy đ/c ấy nói đi nói lại có ít nhất là 2 lần về chống âm mưu “diển biến hòa bình”, gây bạo loạn lật đổ…hòng làm thay đổi chế độ chính trị ở nước ta… tức là sợ mất chế độ XHCN, nhưng tôi không tìm thấy chử nào sợ mất nước cả, trong lúc chủ nghĩa bành trướng vẫn là chủ nghĩa bành trướng, lảnh hải quốc gia đang bị xâm lấn, tức là nguy cơ đang hiện hữu. Thực tình tôi kg hiểu vì sao mà phải né tránh đến như vậy, hay là lý luận chống chủ nghĩa bành trướng chưa có. Tôi cho rằng nếu vì sách lược hay gì đó thì chí ít cũng nói một câu như đồng chí trưởng ban TGTU nói sáng nay  “ Biển Đông đang dậy sóng và sự ngang ngược của Trung Quốc”
Do đó, vấn đề bây giờ là giữa thực tiễn và lý luận của Đảng (tôi nói là lý luận của Đảng Mác – Lê-Nin) xa rời nhau quá, khập khiển quá . Hiện nay nếu nói đúng  thực tiển thì không đúng lý luận. Ngược lại, nếu nói theo lý luận thì không đúng thực tiển, và còn bị chê bai là giáo điều. Vậỵ vấn đề đặt ra hiện nay là vấn lý luận, vì “không có lý luận CM thì kg có phong trào CM” như LeNin nói, hoặc nếu có thì do cơ chế bắt buộc nhiều hơn là tự nguyện, như vấn đề vào các tổ chức đoàn thể, vấn đề học lý luận…
 Như chúng ta đã biết, lĩnh vực tư tưởng là một lĩnh vực rộng lớn bao gồm toàn bộ đời sống tinh thần của từng người và của toàn xã hội. Đối tượng của công tác tư tưởng là ý thức xã hội và ý thức cá nhân, nó tồn tại khách quan trong đời sống tinh thần của xã hội…
             Tuyên giáo của Đảng ta hiện nay với các binh chủng: Tuyên truyền, cổ động, báo chí, xuất bản, thông tin đến nghiên cứu, giáo dục lý luận chính trị, khoa giáo ...Phải nói ngành TG là tổng hợp các binh chủng đó, rất hùng hậu, có cùng một tiếng nói, nhưng đó là tiếng nói trên chính trường, trước nghị trường, tiếng nói khi phát ngôn chính thức…. Còn đằng sau thì nhận thức khác nhau và nói khác nhau nhiều lắm. Vậy thì làm sao và làm thế nào để có tiếng nói thống nhất - để thông tư tưởng, trước hết là đối với những người làm công tác tuyên giáo.
             Bác Hồ, nói: “Toàn Đảng phải có tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, đoàn kết nhất trí mới làm tròn nhiệm vụ của Đảng” Nhưng tình hình tư tưởng hiện nay như vậy mà vẫn “làm tròn” nhiệm vụ của Đảng, quả là một chuyện không dễ. 
            Tôi hiểu rằng: Ở các nước tư bản do có nhiều lưc lượng đối lập, hoạt động hợp pháp, họ chỉ trích nhau, bôi nhọ nhau, nói xấu nhau là chuyện bình thường, nên người nghe họ cũng cần phân tích sai đúng của thông tin. Ở ta, như ta hiểu chỉ là một tiếng nói. Nhưng là thời đại thông tin, lề trái có, lề phải có.  Nên ta không thể bưng bít được mà phải sắc bén và nhanh nhạy trong định hướng tư tưởng mới thành công . Ví dụ: Có đ/c lãnh đạo đi chữa bệnh ở một nước có y học tiên tiến nhất, họ chịu thua trả về, mà ta cứ liên tục họp báo thông tin sức khỏe tiến triển nhờ phác đồ điều trị mới… Hay gần đây nhất vụ xe xúc có bánh xích ở Hải Dương cố tình cán người chống đối giải tỏa mặt bằng để làm khu CN, Vidio clip họ tung lên mạng rõ ràng ràng như thế, mà ta cứ họp báo nói là không v.v…và…v.v… 
 Mặt khác, công tác tư tưởng hiện nay phải biết gắn chặt với thực tiễn cuộc sống và những đòi hỏi của cuộc sống, của dân chủ và mở rộng dân chủ và trước hết là dân chủ trong Đảng, trong bầu cử. Ta không rập khuôn theo lối dân chủ tư sản, nhưng không chọn lọc những gì cần phải chọn lọc thì là giáo điều chủ nghĩa.  Ts khoa học Lê Kiên Thành (Con trai của cố TBT Lê Duẩn) viết: Nếu ông Mác, ông Lê-Nin còn sống thì có nhiều điều ông sẽ viết khác, vì xã hội tư bản ngày nay họ cũng đã cải biến, đã thích nghi sau khi họ nghiên cứu CN Mác. Vậy thì không phải cái gì của Tư bản là xấu hết, nói vậy để nói rằng chúng ta phải suy nghĩ rất nhiều để công tác tư tưởng của ta mới có hiệu quả - mà trước hết từ lý luận của Đảng, coi đó là gốc của vấn đề về lý luận xây dựng CNXH.
Còn vấn đề thời sự nhất hiện nay là Biển Đông, vấn đề chủ quyền quốc gia, dân tộc . Dân tộc ta có thể nói căm ghét Mỹ vô cùng, vì phải chịu đựng cuộc chiến tàn khốc nhất trong lịch sử, vì sự hy sinh mất mát của dân tộc ta quá lớn do Mỹ gây nên. Thế nhưng bây giờ nghe tàu chiến, máy bay Mỹ vào Biển Đông thì dân ta lại mừng, oái ăm như vậy. Nhưng thử hỏi vì sao? Tại sao từ trước ta cứ ém nhẹm, cứ “giữ gìn”…Bây giờ cũng còn nói “16 chữ vàng”, “4 tốt”, ta có bị đánh lừa không? Tôi có đọc một số bài nói, bài viết của cố TBT Lê Duẩn, của cố Thứ trưởng Trần Quang Cơ về chủ nghĩa đại Hán thì tôi nói ta đã và đang bị đánh lừa qua “18 chữ vàng”, qua cái gọi là cùng “ Hệ tư tưởng” . Tôi biết có đ/c lãnh đạo TƯ trước đó uy tín khá thấp, nhưng sau khi đã nói thẳng vấn đề TQ gây hấn ở Biển Đông tại một số nghị trường Quốc tế, uy tín lại lên rất cao, điều đó nói lên vấn đề lòng dân. Ý Đảng nhưng phải hợp lòng dân, đó là nguyên tắc của công tác tư tưởng, vì Đảng không bám vào dân thì cũng như cây không bám vào đất, cây không có đất.
Mấy điều tâm sự xin phát biểu cùng các đồng chí. Xin chúc các đồng chí sức khỏe , hạnh phúc và thành công. 
                                       Xin chân thành cám ơn    
                                
                                 -------------------------------------------
 
 
 
 
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nbsp nbsp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn