17:40 ICT Thứ tư, 24/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Xã Hải Thượng

Xã Hải Thượng tổ chức ngày hội truyền thống. ( vào đây)

Thứ sáu - 04/09/2015 10:04
Xã Hải Thượng tổ chức ngày hội truyền thống. ( vào đây)

Xã Hải Thượng tổ chức ngày hội truyền thống. ( vào đây)

Ngày 2.9.2015 xã Hải Thượng tổ chức gặp mặt truyền thống con em xã nhà đang công tác và sinh sống khắp mọi miền tổ quốc và ở nước ngoài lần thứ nhất. Hơn 500 người từ Hà Nội, Sài Gòn, Đồng Nai, Vũng Tàu, Đắc Lắc, Đà Nẳng, Huế, Phú yên... và nhiều nơi khác  về dự.   Ông Lê Ngọc Anh, CTUBND xã đã đọc bài phát biểu ôn lại truyền thống của xã nhà. Mọi người đều tự hào với truyền thống, vui mừng thành quả quê hương và xúc động với cuộc hội ngộ lần đầu tiên.  Con em đã ủng hộ cho xã 500 triệu đồng để góp phần xây dựng nông thôn mới ( Danh sách ủng hộ sẽ thông báo sau). Xin giới thiệu bài PB của chủ tịch UBND xã:
                                                                                    
                                                                                             Anh Lê Ngọc Anh, PBTĐU, CTUBND xã Hải Thượng

 

                                        Kính thưa quý vị đại biểu .
 Kính thưa các vị khách quý.
 Kính thưa các bác, các anh, các chị .
 Nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2015); Hôm nay Đảng ủy- HĐND- UBND- UBMTTQVN xã tổ chức tọa đàm, gặp mặt cán bộ, công chức, doanh nghiệp, con em xã nhà đang công tác, làm ăn sinh sống trên mọi miền của Tổ quốc. Lời đầu tiên, cho phép tôi được thay mặt lãnh đạo xã, xin trân trọng cám ơn tình cảm của các bác, các anh, các chị đã nhận lời mời của xã và đã về dự buổi gặp mặt hôm nay, xin gửi đến các đồng chí đại biểu, các bác, các anh, các chị ,  lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và lời chào mừng nồng nhiệt nhất.
 Kính thưa quý vị đại biểu.
 Thưa toàn thể các bác, các anh, các chị
  Ngược dòng lịch sử, xã Hải Thượng chúng ta đã trải qua bao lần đổi tên, trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, các làng Đại Nại, An Thái, Ba Khê, Thượng Xá, Long Hưng thuộc tổng An Thái, phủ Hải Lăng (đơn vị hành chính cũ).  Sau Cách mạng Tháng Tám, đơn vị hành chính cấp tổng bị bãi bỏ để thành lập đơn vị hành chính mới cấp xã ,qua nhiều lần đổi tên, từ xã Hải Long, Hải Thạch đến Hải Quang. Sau Hiệp định Giơnevơ năm 1954, chế độ Ngô Đình Diệm ở miền Nam đổi tên xã Hải Quang thành xã Hải Thượng cho đến ngày nay. 
Trải qua bao biến thiên lịch sử,  mãnh đất con người Hải Thượng đã luôn đoàn kết, thương yêu nhau và đồng hành với dân tộc đi suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước. Trước thiên tai khắc nghiệt, chiến tranh ác liệt với bao đau thương, mất mát hy sinh,  người   Hải Thượng vẫn luôn vươn lên góp phần cùng với huyện, tỉnh và cả nước viết nên bản anh hùng ca bất hủ của dân tộc Việt Nam.
Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, địa bàn Hải thượng là vùng bàn đạp, căn cứ địa của cách mạng. Đảng bộ và nhân xã Hải Thượng đã có những cống hiến to lớn về sức người, sức của góp phần vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, đưa công cuộc giải phóng dân tộc đi đến thắng lợi hoàn toàn. Với những công lao và  sự hy sinh to lớn, ngày 20 tháng 12 năm 1969 xã Hải Thượng được Hội đồng cố vấn Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tặng danh hiệu đơn vị  “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng” – đơn vị được tuyên dương Anh hùng đợt đầu tiên của CPCMLTCHMNVN
 Kính thưa quý vị
Chiến tranh là một hiên tượng chính trị xã hội mang tính lịch sử mà trong đó có rất nhiều điều chúng ta không hề mong muốn, và do chiến tranh đã để lại biết bao đau thương, mất mát cho mãnh đất và con người  Hải Thượng. Sau hiệp định Giơ Ne Vơ năm 1954, biết bao gia đình đã phải chia li, vợ chồng kẻ Bắc, người Nam. Năm 1972 một lần nữa chiến tranh lại cướp đi biết bao thành quả lao động của người dân Hải Thượng sau hàng trăm năm gây dựng , nhân dân  hầu hết phải sơ tán ra vùng giải phóng, một số còn lại vào Nam, quê hương không một bóng người.
  Sau ngày Miền nam hoàn toàn giải phóng, nhân dân trở về xây dựng lại quê hương hầu hết chỉ bằng đôi quang gánh trên vai, ruộng vườn hoang hóa, bom mìn dày đặc, nông cụ trâu bò không còn, nhà cửa tan nát; trường học, trạm xá không còn, phải xây dựng tạm bợ cho con em có học, có thể nói cuộc sống muôn vàn khó khăn....Nhưng cán bộ và nhân dân Hải Thượng đã nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết một lòng, tích cực lao động sản xuất,  thống nhất giữa ý chí và hành động, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao nhất để hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng lại quê hương và giành thắng lợi khá toàn diện trên mọi lĩnh vực, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh. Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Các tiến bộ khoa học kỷ thuật được áp dụng vào sản xuất, công tác chuyển đổi cây trồng vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao được chú trọng; chăm lo công tác đào tạo nghề cho người nông dân, tạo điều kiện cho công nghiệp,thương mại phát triển.  Hoạt động của 2 HTX trên lĩnh vực sản xuất kinh doanh dịch vụ đều thực hiện tốt. Đến nay, cả 2 HTX đều được huyện đề nghị cấp trên công nhận HTX điển hình tiên tiến cấp tỉnh. Năm 2014, bình quân thu nhập đầu người đạt trên 26  triệu đồng. 
 Công tác giáo dục được quan tâm và có nhiều tiến bộ, cả ba  trường Mầm non, Tiểu học, THCS đều đạt chuẩn quốc gia. Công tác khuyến học, khuyến tài được đẩy mạnh. Hiện nay từ xã, các đoàn thể, thôn, cho đến các dòng họ đều có chi hội khuyến học. Hàng năm có từ 30-40 em thi đỗ vào các trường Đại học. Nhiều em ra trường công tác và thành đạt trên nhiều lĩnh vực, góp phần làm rạng danh cho quê hương.
          Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở” đã được nhân dân hưởng ứng tích cực. Hai làng văn hóa Đại an Khê và Thượng xá nhiều năm liền đạt làng văn hóa xuất sắc cấp tỉnh.
          Thường xuyên chăm lo đời sống của các gia đình có công cách mạng.Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Tạo điều kiện cho các hộ có khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, hộ nghèo đến nay chỉ còn 61 hộ chiếm tỷ lệ 4,03%.
          Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, vệ sinh môi trường ngày càng được chú trọng, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh là 100%. Tỷ lệ hộ có hố xí tự hoại đạt 91,2%. Xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.       
          Quốc phòng an ninh được giữ vững, phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc nhiều năm liền được cấp trên tặng cờ thi đua xuất sắc và bằng khen của Bộ Công an.
          Chăm lo xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường công tác kiểm tra giám sát, thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền và quy chế dân chủ cơ sở, tạo được sự đồng thuận  cao trong nhân dân.
Với những thành tích và kết qủa đạt được nêu trên, năm 1982 xã được Chủ tịch Hội đồng Nhà nước tặng thưởng Huân chương quân công hạng nhì, năm 2009 được nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng 3.
         Đặc biệt cuối năm 2010, xã Hải Thượng vinh dự được UBND tỉnh Quảng Trị chọn thực hiện thí điểm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đây là một  nhiệm  vụ hết sức nặng nề  nhưng cũng là niềm vinh dự to lớn, vừa là thách thức nhưng đồng thời cũng là một cơ hội. Xã đã kịp thời rà soát các tiêu chí, thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý, Ban phát triển NTM. Với nhận thức, chủ thể xây dựng NTM là cộng đồng dân cư; sự hỗ trợ của nhà nước, các tổ chức và cá nhân là quan trọng. Ban Chỉ đạo đã tổ chức phát động phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” sâu rộng trong toàn thể nhân dân. Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, sự vào cuộc mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền, MT và các đoàn thể; nhân dân xã nhà đã đóng góp hàng nghìn ngày công, hiến trên 5000 m2 đất, phát quang mở rộng 23,6km đường GTNT, di dời 443m tường rào, thắp sáng 18,768 km đường quê; hàng trăm hộ chỉnh trang nhà ở, xây dựng tường rào chuồng trại, cải tạo vườn tạp với kinh phí hàng chục tỷ đồng, thực hiện tốt Kế hoạch chỉnh trang NTM. Hệ thống điện, giao thông, thủy lợi, trường học, trạm xá được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới, 98% hộ có nhà xây kiên cố và bán kiên cố, 95% hộ có máy điện thoại, 30 % hộ sử dụng intenet, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Với gần  5 năm phấn đấu thực hiện, từ một xã chỉ đạt 7 tiêu chí đến nay xã đã đạt 15/19 tiêu chí,  tỷ lệ 78,9 % và  34/39 chỉ tiêu, tỷ lệ 87,2%. Còn 4 tiêu chí phấn đấu đạt cuối năm 2015 đó là: Tiêu chí  giao thông, tiêu chí thủy lợi, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa tiêu chí  môi trường .
                Kính thưa quý vị đại biểu.
  Thưa toàn thể các bác, các anh, các chị
           Quê hương Hải Thượng rất tự hào với những người con, người dâu, người rể của quê hương HT đã trưởng thành trong công tác, thành đạt trong sự nghiệp, rất vui mừng với  những người con , người dâu, người rể dù đang công tác, sinh sống trên quê hương hay  đang công tác, sinh sống trên mọi miền tổ quốc, đều luôn hướng về quê hương, theo dỏi từng bước đi của quê hương, điều đó đã là sự cổ vũ lớn lao cho cán bộ và nhân dân đang phấn đấu không mệt mỏi vì sự tiến bộ của xã nhà.
 Nhiều anh, chị đã có tâm huyết, nhiệt tình, có những đóng góp cả vật chất và tinh thần, ủng hộ  xây dựng địa phương ngày một phát triển, như  anh Lê Hữu Thăng, năm 2010 thông qua sở ngoại vụ, đã kêu gọi tổ chức SODI xây dựng trạm y tế xã với kinh phí 5,1 tỷ đồng, trực tiếp xin  các DN ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, tặng xe đạp cho học sinh nghèo... em Lê Thị Châu Anh (con anh Lê Bân) năm 1997 đang học ở Nhật Bản đã vận động ông, bà Yosida Kiyoshi người Nhật Bản hỗ trợ xây dựng trường THCS với tổng kinh phí 80.000USD. Một số anh em khác đã quan tâm trực tiếp hay dán tiếp đã ủng hộ cho xã để xây dựng cầu cống, trường mẫu giáo, nghĩa trang liệt sĩ...và gần đây một số con em Hải thượng tại TP Hồ chí minh đã quyên góp hổ trợ xây dựng bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Đào thanh Mai 54 triệu đồng ... và nhiều sự ủng hộ khác, cả vật chất và tinh thần của nhiều anh, chị, em khác.
      Thay mặt cho lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân dân xã nhà xin được ghi nhận và cảm ơn sự quan tâm, đóng góp, ủng hộ vật chất và luôn hướng về cội nguồn của toàn thể con em Hải Thượng đang sinh sống và làm việc trên quê hương và khắp mọi miền Tổ quốc.
   Kính thưa quý vị đại biểu.
  Thưa toàn thể các bác,các anh, các chị
          Năm 2015, là năm có nhiều ý nghĩa quan trọng, quyết định việc thực hiện hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ mà NQ ĐHĐB xã lần thứ 17 đã đề ra, đồng thời là năm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM. Đảng bộ và nhân dân Hải Thượng phát huy truyền thống Anh hùng cách mạng, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, quyết tâm đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế đạt và vượt kế hoạch đề ra, quan tâm phát triển văn hóa - xã hội; giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, ra sức thi đua lao động sản xuất, nỗ lực thực hiện 4 tiêu chí còn lại trong xây dựng NTM mà trước mắt là ưu tiên xây dựng đường giao thông nội đồng, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng trung tâm thể thao của xã . Đây là những tiêu chí đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, trong điều kiện nguồn lực của nhân dân có hạn, ngân sách xã gặp rất nhiều khó khăn, vì vậy tại buổi tọa đàm, gặp mặt này, Đảng ủy - HĐND-UBND -UBMTTQVN xã Hải Thượng thiết tha kêu gọi lòng hảo tâm của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, con em của địa phương đang công tác, học tập  làm ăn sinh sống trên mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài, quan tâm hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần tạo điều kiện cho xã Hải Thượng hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM trong năm 2015, hướng đến mục tiêu xây dựng xã ANH HÙNG  THỜI KỲ ĐỔI MỚI trong thời gian sớm nhất.
         Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo xã,  xin cảm ơn sự có mặt đông đủ của các vị đại biểu khách quý, các bác, các anh, các chị là những cán bộ đã về hưu hay đương chức, công chức, viên chức và các doanh nhân, những anh chị là dâu, rễ, những người con quê hương đang làm ăn và sinh sống trên mọi miền đất nước đã đến dự buổi gặp mặt này.
          Dù đang học tập, công tác, sinh sống  ở nơi đâu, quê hương cũng luôn dõi theo mỗi bước của các anh, các chị, mong cho các anh các chị, luôn vững bước tiến lên, xứng đáng là người con Hải Thượng anh hùng.
 Kính chúc các bác,các  anh, các chị  sức khỏe hạnh phúc.
Xin trân trọng cám ơn!



 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: truyền thống

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn