Quy chế của họ Lê Đại ( vào đây)

       “Tộc ước” Họ Lê Đại ngày 15 tháng 2 năm Giáp ngọ đến nay đã được hai năm, quá trình thực hiện thấy cần bổ sung sửa đổi một số điều.  Ngày 12 tháng 2 năm Bính thân tức là ngày 20 tháng 3 năm 2016, dưới sự chủ trì của BCS, toàn thể con cháu Họ Lê Đại họp và thống nhất bổ sung sửa đổi một số nội dung như sau
                       ­     Làng An Thái                      CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
                                 Họ Lê Đại                                         Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
                                                                               ***
                           QUY ƯỚC HỌ LÊ ĐẠI, LÀNG AN THÁI
                                    ( Bổ sung và sửa đổi)
              “Tộc ước” Họ Lê Đại ngày 15 tháng 2 năm Giáp ngọ đến nay đã được hai năm, quá trình thực hiện thấy cần bổ sung sửa đổi một số điều.  Ngày 12 tháng 2 năm Bính thân tức là ngày 20 tháng 3 năm 2016, dưới sự chủ trì của BCS, toàn thể con cháu Họ Lê Đại họp và thống nhất bổ sung sửa đổi một số nội dung như sau:
 a) Các ngày giỗ chạp (nhắc lại):
1- Giỗ Ngài khai khẩn ( ông và bà) 27-5 và 19-11 Âm lịch 
2- Giỗ các Ngài từ đời thứ 2 đến đời thứ 9 vào ngày rằm tháng 2, rằm tháng 8 và xẩy cỏ tại Âm hồn, đi thắp hương phần mộ các Ngài… 
3- Ngài đời thứ 8 giỗ ông vào ngày 8-5 ÂL, giỗ bà vào ngày 5-8 ÂL
  ( BCS và những người được phân công lo việc cúng tế; Con cháu nhớ để về thắp hương cho các Ngài)  
b) Các ngày tế lễ ( sửa lại và bổ sung):
1. Ngày 30 Tết hàng năm bắt đầu từ 9h tế lễ  (BCS, Phụ huynh (1) và một số thành viên của Họ được phân công trách nhiệm tập trung đầy đủ); Sáng ngày mùng một tết BCS họ đến thắp hương. Nhà thờ Họ được mở cửa trong 3 ngày tết để con cháu đến thắp hương.
 2. Ngày 3 Tết, bắt đầu từ 8h tế lễ ( kết thúc 3 ngày tết) và lễ hành hương.   Khuyến khích con cháu tập trung đông đủ (bất kể con trai, con dâu, con gái) để lần lượt thắp hương viếng các Ngài có công đức sinh thành và cầu mong các Ngài phò hộ độ trì cho con cháu làm ăn phát đạt, công tác , học tập tốt…,dòng họ phát triển; Sau đó cúng dường để lo việc thờ tự qua hòm công đức và tham gia ủng hộ quỹ khuyến học của Họ qua hòm quỹ khuyến học; BCS họ thông tin về công việc của Họ và sau đó là lễ tuyên dương, trao thưởng cho học sinh, sinh viên ...
   c) Chế độ đóng góp hàng năm ( nhắc lại và bổ sung):
Mỗi cặp vợ chồng dân họ trên toàn quốc có nghĩa vụ đóng góp 200.000đ/năm  (trừ người trên 80 tuổi, học sinh, sinh viên, người đi nghĩa vụ quân sự) để chi phí :
- Tiền hương khói.
- Tiền xẩy cỏ ngày rằm tháng 2, rằm tháng 8 và tiền hỗ trợ cho người được cử chăm lo công việc của Họ.  
- Tiền quét dọn ,vệ sinh và chăm sóc cây cảnh trong khuôn viên họ . 
- Chi hiếu hỷ và chi việc bất thường khác .
( Số tiền chi phí còn lại hàng năm được chuyển vào Quỹ Họ )
                d) Chi phí ( bổ sung)
     Các chi phí đã quy đinh tại Tộc ước ngày 15 tháng hai năm Giáp ngọ, căn cứ tình hình thực tế, nếu cần có sự thay đổi cho phù hợp thì BCS họ sẽ họp thông qua với phụ huynh thống nhất trước khi thay đổi. Ngoài các chi phí trên, thống nhất kể từ nay người trong Họ ( người đã trưởng thành) (2) quá cố, Họ có bức trướng kính viếng, nếu ở xa họ không cử người đi viếng được thì gửi đến kính viếng. Thống nhất cần có chi phí tiền điện thoại cho Trưởng Họ để lo đàm thoại công việc của họ và triệu tâp, đôn đốc con cháu về xảy cỏ, về cúng tế và hội họp… Cụ thể mức chi phí tiền điện thoại cho Trưởng Họ, chi phí cho người làm từ, người làm vệ sinh, quản lý chăm sóc cây cảnh…nhà thờ Họ… do BCS đề xuất thông qua phụ huynh quyết định.
     e) Ban cán sự họ và cố vấn BCS( bổ sung).
      - Ban cán sự Họ có 3 người,gồm: ông Lê Minh Lái làm trưởng Họ,  anh Lê Xuân Hòa làm phó Họ, cụ Lê An trong ban cán sự Họ .
     - Thống nhất cử anh Lê Hữu Thăng làm cố vấn cho BCS Họ.
     - Cố vấn BCS được xem như thành viên BCS Họ để tham gia điều hành công việc của Họ, được ủy quyền của Trưởng họ và BCS để chủ trì một số cuộc họp cần thiết.
              h)Vinh danh ( bổ sung)
                  Để lưu truyền từ đời này sang đời khác, Họ chủ trương ghi danh con cháu của họ tại nhà tiền đường :
                 -  Những người được BBT trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Thủ tướng chính phủ phong tặng, chuẩn y, bổ nhiệm: Danh hiệu Bà mẹ VN anh hùng; Anh hùng LLVT, anh hùng lao động; Giáo sư, Phó Giáo sư; Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú; Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú; Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú; Lãnh đạo cấp tỉnh, lãnh đạo bộ ngành Trung ương, Tướng lĩnh Công An và QĐND Việt Nam
                 - Những người được Đảng và Nhà nước công nhận Lảo thành cách mạng.
              -   Những người nghiên cứu, học tập đổ đạt học vị Tiến sĩ; Thi tốt nghiệp cử nhân, kỷ sư, bác sĩ, dược sĩ đổ Thủ khoa .
              -  Những người được Nhà nước (3) công nhận và được trao các giải thưởng quốc gia; Được nhận các giải thưởng quốc tế. 
                Họ chủ trương ghi trên bảng bằng đá gắn vào bên tường hàng rào nhà thờ Họ gồm: Tên, số tiền (tiền có giá trị từ 500.000đ trở lên) của con cháu trong Họ ủng hộ kể từ khi xây dựng nhà thờ họ năm 2013 đến nay, về sau hàng năm phải bổ sung danh sách ủng hộ (số tiền trên là ngoài tiền nghĩa vụ của con cháu trong Họ)
              m). Quỷ khuyến học( bổ sung):
                 Họ chủ trương lập quỹ khuyến học để thưởng cho học sinh thi đổ vào các trường đại học công lập, học sinh đạt các giải thưởng quốc gia , quốc tế; Học sinh cấp II , cấp III, sinh viên học các trường công lập học tập đạt loại giỏi trở lên; Con em đổ bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ. Mức thưởng tùy theo nguồn quỷ BCS Họ họp với phụ huynh thông qua hàng năm. Ngoài ra sẽ “ tiếp sức đến trường” cho con cháu của Họ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
-         Hàng năm, vào ngày 3 tết, sau khi lễ hành hương xong là lể trao thưởng từ quỷ khuyến học.
-         Họ kêu gọi các DN, các nhà hảo tâm, con cháu họ tham gia ủng hộ và vận động ủng hộ quỷ khuyến học của Họ.
   n). Trách nhiệm và nghĩa vụ( sửa đổi)
Các thành viên trong Họ phải có trách nhiệm với tổ tiên, dòng tộc và có nghĩa vụ xây dựng dòng tộc; Phải biết gắn kết với dòng tộc, không tự mình tách rời dòng tộc.  Con gái của Họ đã đi lấy chồng nhưng sống gần Họ, có nguyện vọng tham gia việc họ thì Họ hoan nghênh.
Họ sẽ có trách nhiệm với các thành viên trong dòng tộc, nhưng Họ sẽ từ chối yêu cầu với bất kỳ ai là con em Họ Lê Đại mà không có trách nhiệm với Họ tộc.
Tộc ước này được đăng trên trang website: lehuuthang.com (chuyên mục HỌ LÊ ĐẠI và được in gửi đến từng gia đình con cháu trong Họ để thực hiện.  
                                                 TM/ BCS Họ LÊ Đại
 
 
                                                                     Đã ký
 
 
                                                                   Lê Minh Lái
                  
             (1) Phụ huynh gồm: Nam từ 50 tuổi trở lên
                (2) Người đã trưởng thành là người từ 18 tuổi trở lên
              (3) Chủ tịch nước, Thủ tướng CP, Bộ trưởng   

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------