02:31 ICT Chủ nhật, 28/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - sự kiện » Sự kiện

KN ngaỳ TL Đoàn TNCS HCM - 26.3.1931 - 26.3.2023

Thứ bảy - 25/03/2023 16:23
 Tối 24.3.2023, tại NK Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn TC gặp gặp cựu cán bộ chủ chốt của Đoàn TN tỉnh, Có đ/c Lê Quang Tùng UVTƯ Đảng, BTTU và các đ/c lãnh đạo tỉnh tham dự .

    PB của Lê Hữu Thăng tại cuộc gặp mặt cựu CB Đoàn tối 24 tháng 3 năm 2023 – nhân KN 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM
  • 1. Tôi Làm Bí thư Huyện đoàn năm 1978 - 24T, BT tỉnh đoàn năm 1986 - 32T, nay Bí thư tỉnh đoàn đã 40T – không có trẻ nữa. Thưa anh Tùng, BT TU và các đ/c Lãnh đạo tỉnh, nếu chúng ta nhìn độ tuổi của cán bộ chủ chốt hiện nay ở đội tuổi 35 - 40 mà nói trẻ thì chúng ta kg bao giờ có CB  ra TƯ .
  • 2. Tôi nghĩ làm công tác đoàn cũng đã lâu (32 năm) nên lạc hậu, nói có khi kg trúng. Nhưng xin nói thế này:
  • Có người nói “ Đoàn bây giờ có phong trào gì đâu”, Kg phải thế, Sau ngày giải phóng, do ảnh hưởng của các phong trào như phong trào " xẻ dọc trường sơn đi cứu nước" của cuộc kháng chiến chiings Mỹ cứu nước nên các phong trào như phong trào " 3 xung kích làm chủ tập thể", phong trào làm giao thông, thủy lợi , rà phá bom mìn rất sôi nổi , nhưng mặt khác cũng phải thấy rằng, vì lúc đó là kinh tế tập thể, mọi cái trong cuộc sống đều gắn với tập thể; Nay kinh tế tư nhân và mọi nhu cầu xây dựng đều  "dự án" hết thì làm sao mà có phong trào như trước được;  Hay có người nói TN thì phải “cống hiến”. Đúng, nhưng  khởi nghiệp làm kinh tế tư nhân cũng là cống hiến, làm càng hiệu quả đóng thuế càng nhiều cho nhà nước càng cống hiến, sáng tạo ra một sản phẩm cũng là cống hiến, học tập tốt, lao động tốt cũng là cống hiến; làm tình nguyện để lan toả tinh thần “lá lành đùm lá rách” cũng là cống hiến. Tóm lại mỗi giai đoạn CM khác nhau có nhu cầu và điều kiện khác nhau, chúng ta kg lấy cái ngày hôm qua để so sánh ngày hôm nay và càng kg áp đặt cho ngày hôm nay.
  • Tuy nhiên chúng ta cũng băn khoăn và thấy rằng: Đoàn viên TN của chúng ta hiện nay chủ yêú là cơ quan nhà nước, trường học phổ thông – hai nơi gần như bắt buộc, còn Đoàn nông thôn rất mỏng, thanh niên ít muốn vào đoàn. Nhưng vì sao ? Câu trả lời rất giản dị là : Ngay vào Đảng cũng vậy, huống chi đoàn TN. Nhưng phải khảng định rằng họ kg vào chứ  kg phải họ không có lý tưởng CM, mà vì thực tế cuộc sống , có khi họ nghĩ họ chỉ muốn làm người tốt của Đảng, của Đoàn TN . Vv  Đoàn phải với mục tiêu là tập hợp đc TN, thanh niên nghe Đoàn, đi theo Đoàn nhưng kg nhất thiết phải vào Đoàn, cũng do đó Đoàn kg nên ra chỉ tiêu KN Đoàn viên mới.
  • a, Vậy thì Đoàn cần đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn: Như Vừa qua, tỉnh đoàn có nhiều đổi mới phương thức hoạt động mà theo tôi theo giỏi là  phù hợp tuổi trẻ hiện nay hơn, nhất là ứng dụng mạng xã hội và các công nghệ số trong hoạt động, nên hoạt động trẻ trung hơn, đến được với đông đoàn viên hơn, ví dụ, trước đây 1 hoạt động tầm không quá 1000 người , nay có thể tiếp cận đến 100 - 200 ngàn người.
       b,  Các hoạt động  kết nối thanh niên tài năng, TN trí thức trẻ, TN thanh niên khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh, ngoài nước như Diễn đàn trí thức trẻ, TN  khởi nghiệp; Talkshow Quảng tri 2030 - khát vọng thanh niên; Tổ chức chợ điện tử sản phẩm khởi nghiệp thanh niên quangtrimart.vn.... rất hay, mới và phù hợp với thời đại CN 4.0
      c,  Các hoạt động tham gia quảng bá hình ảnh Quảng Trị như  cuộc thi Đại sứ du lịch, Số hóa và cấp mã QR cho 10 di tích danh thắng lớn của Quảng Trị, cuộc vận động mỗi ngày một tin tốt, câu chuyện hay, hình ảnh đẹp về QT...
      d,  Hay các hoạt động hướng đến các đối tượng thanh niên đặc biệt như chương trình Ngôi nhà hạnh phúc cho trẻ mồ côi dân tộc thiểu số, cuộc thi viết cho phạm nhân trẻ “Viết lại cuộc đời”...khá hay
          KT: Chúng ta hay than vản: Vì sao các cháu học xong kg về QT; Vậy thì ta tự hỏi Vì sao các cháu leo núi, lên đỉnh rồi ( đỉnh olimpia) qua Ausraylia học xong kg về VN, Qua điều tra kg phải vì các bạn kg yêu tổ quốc, vì môi trường và điều kiện để phát huy các cháu , hay nói là “đất dụng võ”. Tại một cuộc hội thảo đo Tỉnh đoàn tổ chức, tôi có đi nghe lóm và tôi có nghe đến khái niệm “tuần hoàn chất xám” rất hay, nghĩa là nó kg chỉ chảy mà là tuần hoàn. Và trong thời đại CN 4.0 này tuần hoàn kg hiểu theo nghĩa cơ học, từ đó đi đến một đề xuất mới: TN  là người QT không nhất thiết ở tại QT mới đóng góp cho QT, hay nói các khác làm sao để TN QT hướng về QT, đóng góp cho QT phát triển , đây là bài toán mà Đoàn TN phải tham mưu cho lãnh đạo tỉnh giải và tham gia giải.
  • Từ đó, tôi nghĩ Đoàn phải có nhiều giải pháp để ra đời nhiều CLB – dù CLB là tự nguyện, tự tập hợp theo sở thích… Nhưng Đoàn thanh niên có vai trò tạo nguồn cảm hứng cho họ, tiếp lửa cho họ, tạo nên những sân chơi thú vị qua nhiều hình thức khác nhau nhằm tôn vinh họ trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực lao động sáng tạo, lao động trí óc, ứng dụng thành quả cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và  để phát huy họ một cách tốt nhất.
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn