17:01 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Video clip (lưu trữ)

Lễ khánh thành Khu tưởng niệm BMVNAH xã Hải Thượng

Thứ bảy - 28/12/2019 22:16
Bài phát biểu của Lê Hữu Thăng, nguyên PCTUBND tính đại diện cho con em Hải Thượng
          Kính thưa quý vị!
         Trước khi phát biểu tôi xin nói 3 ý:
      Ý thứ nhất.  Cách đây 4 hôm, hôm 18.12 vừa rồi, Sau lễ cúng cáo giang sơn, Xã đã tổ chức lễ An vị 88 Bà Mẹ VNAH hết sức chu đáo, trang nghiêm, và cung kính, đúng với nghi lễ truyền thống của người Á - Đông và TÂM LINH. Chúng tôi về dự ai nấy đều rất vui mừng nhưng cũng đầy xúc động, nhất là khi xã mời thân nhân BMVNAH vào dâng hương, có những bà không còn thân nhân là con cháu mà chỉ là người trong dòng tộc. Nhưng cũng đã thỏa mản với những gì bấy lâu mình trăn trở, tâm nguyện và từ nay mình đã là con cháu tất cả các bà, Bà MVNAH. 
         Ý thứ hai. Hôm qua tôi có vào với đ/c Nguyễn Văn Hùng, UVTU Đảng, BT Tỉnh ủy, CTHĐND tỉnh, với tư cách cá nhân đ/c đã mang lảng hoa quả vào thắp hương cho các Mẹ VNAH và cúng dường 10tr. Đ/c rất cảm kích khi xã XD đựng được đền  thờ Mẹ VNAH và căn dặn xã nhiều điều trong công tác quản lý cũng như giáo dục truyền thống xã nhà cho các thế hệ mai sau từ đền thờ này.
        Ý thứ ba,  Hôm nay tôi được phát biểu sau nên có nhiều ý trùng lặp với người phát biểu trước, nhưng tôi nhận thức rằng đây là sự  lặp cần thiết, vì nói về MVNAH thì nói biết bao cho đủ. Kính mong quý vị thông cảm.         
    Kính thưa : Hương hồn các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng,   
                       Hương hồn các liệt sĩ                 
               Các đ/c lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện và lãnh đạo xã HT.
               Các Bà Mẹ VNAH và thân nhân Bà MVNAH
               Các đại biểu , các nhà hảo tâm, anh em bạn bè và bà con quê hương Hải Thượng.
       - Trải qua hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, với chân lý sáng ngời: "Không có gì quý hơn độc lập tự do", hàng triệu triệu TNVN yêu nước đã lên đường tòng quân đi cứu nước, trong đó có gần 1000 TN xã Hải Thượng. Họ là những những Cán bộ, Bộ đội, Công an, Dân quân du kích hay Thanh niên xung phong... nhưng đều là những người thuộc đoàn quân giải phóng, họ sẳn sàng xã thân vì nước và họ đã góp phần làm nên lịch sử. Trong số đó có 438 anh chị đã ngã xuống, và hôm nay bên cạnh Nghĩa trang LS xã Hải Thượng nơi các anh, các chị đang yên nghĩ, có một Khu tưởng niệm BMVNAH được dựng lên, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, con em và nhân dân xã nhà đối với Bà Mẹ VNAH và đối với các anh, các chị đã hy sinh. Chúng tôi người trần, mắt thịt không thấy được các anh chị hôm nay đang ngồi đâu đó, nhưng chúng tôi tin rằng các anh, các chị cũng có đến chứng kiến buổi lễ mang ý nghĩa tri ân này và chắc các anh, các chị vui lắm, mãn nguyện lắm; Vui vì xã có đền thờ Bà Mẹ VNAH uy nghiêm và tôn kính; Vui vì mẹ đã bên cạnh các anh các chị; Vui vì nhiều anh, chị hy sinh khi ở tuổi 18 đôi mươi  nên nhiều mẹ không còn ai hương khói, thì nay đã có,  "mẹ đã có ngàn đứa con, mẹ đã có cả nước non".
      - Kính thưa quý vị ! Cũng như bao bà mẹ của mọi miền quê đất nước, rất tảo tần, bình dị, chịu đựng gian khổ, khi tổ quốc cần, mẹ đã sẳn sàng tiễn đưa chồng, con của mình lên đường đi kháng chiến. Rất nhiều người chồng, người con của các mẹ đã hy sinh anh dũng, rất nhiều bà mẹ đã không được đón chồng, con trở về trong ngày vui đại thắng. Tôi từng chứng kiến cảnh các mẹ có con thoát ly đi tham gia CM, đêm đêm địch bắt mẹ lên ngủ giửa màn trời chiếu đất để trông giử cầu cống - dù trời đêm đông giá buốt; Khổ cực biết bao, lạnh lẻo biết bao nhưng các mẹ vẫn chịu đựng và động viên các con yên tâm đi đánh giặc. Tôi cũng đã từng chứng kiến những bà mẹ quê nhà " ba lần tiển con đi, ba lần khóc thầm lặng lẽ, các con không về mình mẹ lặng im", mẹ không khóc vì nước mắt mẹ không còn để khóc. Tôi cũng đã từng chứng kiến nhiều bà mẹ, khi con hy sinh, mẹ đưa về khâm liệm nhưng chỉ một mình mẹ bên cổ quan tài và vài người thân; bà con làng xóm không ai dám đến vì sợ địch quy tôi thân Cộng và bị bắt bớ, đánh đập; Khi đưa tiển con về cỏi vĩnh hằng không có đủ người để bâng nổi cổ quan tài nên mẹ phải phụ bưng ...Là nổi đau tột cùng của những người mẹ, nhưng mẹ vẫn đứng vững để động viên lớp lớp con em xã nhà tiếp tục lên đường cứu Nước. Chân dung mẹ Việt Nam Anh Hùng sừng sững bao la như một tượng đài vĩ đại nhất của dân tộc, tượng đài những người mẹ đã đi suốt lịch sử đau thương nhưng đầy hào hùng của đất nước. Lịch sử của mẹ gắn liền với những người con ra đi cứu nước nhưng không bao giờ trở lại.  Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã trở thành biểu tượng của cả dân tộc Việt Nam, của phụ nữ Việt Nam “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang
     -  Kính thưa quý vị!  Là con em Hải Thượng, dù đang sinh sống ở quê nhà hay nơi khác,  hôm nay về đây chúng ta ai ai cũng vui mừng khi nhìn thấy khu tưởng niệm BMVNAH - hoành tráng, trang nghiêm hòa quyện bởi HỒ RỘNG, TRỜI XANH, ĐẤT ĐỊA LINH, THẾ PHONG THỦY ....với các hạng mục công trình hài hòa và ý nghĩa.  Chử TỔ QUỐC mãi VINH DANH sừng sửng trên nóc đền thờ Bà Mẹ VNAH là để nhắc nhở bất kỳ ai yêu nước, yêu tổ quốc thì phải biết ơn Mẹ VNAH, vì cả cuộc đời mẹ đã hy sinh cho Tổ quốc và Tổ quốc mãi vinh danh mẹ là Bà Mẹ VNAH.
     - Hưởng ứng lời kêu gọi của xã,  Chúng tôi, con em xã Hải Thượng đang sinh sống khắp mọi miền đất nước và có người ở nước ngoài đã  đóng góp phần nhỏ của mình vào công trình mang ý nghĩa chính trị - nhân văn sâu sắc và mang tính tâm linh; Dù chỉ góp phần nhỏ so với công trình có ý nghĩa thật to lớn, nhưng đã mang tấm lòng tri ân Bà Mẹ VNAH, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.
     -  Ngoài chúng tôi là những con em xã nhà, còn có các anh, các chị, các em là bạn bè, là doanh nhân thông qua chúng tôi đã ủng hộ cả tinh thần lẩn vật chất, để xây dựng công trình. Tôi thật sự cảm động, với tâm nguyện của mình, nhiều anh chị, dù vật chất không có nhiều nhưng đã tham mưu, đã động viên và hơn thế nữa đi vận động, đi cổ vũ để công tác vận động đạt được kết quả cao nhất; Nhân dịp này tôi cũng xin tỏ lòng cám ơn tất cả các bạn, các doanh nhân đã nhiệt thành tham gia với một khoản kinh phí không nhỏ để công trình hoàn thiện một cách mỹ mãn.
          - Kính thưa quý vị!
         "Quê hương là chùm khế ngọt...""Quê Hương, nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người", là con em Hải Thượng, chúng tôi luôn quan tâm đến xã và xã cũng nên xem đây là một nguồn lực cho sự phát triển.  Khát vọng của các Mẹ là đất nước, quê hương ngày càng phồn vinh, phát triển. Thời gian qua, xã nhà đã không ngừng phấn đấu và đã đạt  chuẩn XÃ NÔNG THÔN MỚI , hy vọng rằng: Xã Hải Thượng sẽ sớm trở một MIỀN QUÊ ĐÁNG SỐNG, đáng để du khách đến tham quan và nơi đây, Khu tưởng niệm Bà Mẹ VNAH, một địa chỉ không thể thiếu.
         Chúng tôi  hy vọng rằng: Nơi đây sẽ là nơi sinh hoạt truyền thống, nơi làm lể kết nạp Đảng viên mới, nơi kết nạp Đoàn của Đoàn thanh niên CS Hồ Chí Minh, của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và hàng năm, tại đây ngày 2.9 là ngày giổ các BMVNAH, làm cho Khu tưởng niệm luôn sống động, khói hương luôn nghi ngút thể hiện sự chu toàn của lãnh đạo xã nhà, thỏa lòng tâm nguyện của bất kỳ ai đã quan tâm ủng hộ xây dựng Khu tưởng niệm Bà mẹ VNAH.
                                 Xin trân trọng cám ơn   
   
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn